Tâm linh là thứ mà người thường không nhìn thấy nên
càng không dễ để hiểu về nó. Bàn luận về vấn đề này cũng vô cùng rộng lớn, càng
không dễ khẳng định đúng sai trong từng hoàn cảnh, sự việc cụ thể. Trong phạm
vi bài phân tích này tôi xin được lạm bàn về 2 vấn đề : sự tồn tại của thế giới
tâm linh và mấy nét cơ bản để hiểu về thế giới tâm linh.
Vấn đề thứ nhất có tồn tại một thế giới tâm linh không
?
Ngày đi học còn đi tôi cũng như bao nhiêu người được học
một môn gọi là Triết học, nhưng thú thực lúc đó tôi cũng chẳng hiểu triết học
là gì, học môn này để làm gì, không chỉ tôi mà xung quanh các bạn tôi cũng chẳng
mặn mà với môn này, có bạn quan tâm thì tôi thấy các bạn cũng chỉ quan tâm chủ
nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật xem bên nào đúng bên nào sai, có bạn thì nói
chẳng bên nào thắng bên nào. Sau này
tôi học tử vi và suy ngẫm lại về môn triết học, mới hiểu hơn triết học chính là
thế giới quan, quan ở đây là quan sát, nhìn nhận về thế giới, cụ thể là cách
nhìn nhận sự vật hiện tượng. Và tử vi cũng chính là triết học, ở đây là cách
nhìn nhận con người dưới góc độ số mệnh. Như các bạn đã biết trước khi học tử
vi, muốn giải tử vi thì phải hiểu về âm dương ngũ hành, đặc biệt là lý thuyết về
âm dương cực kỳ quan trọng, có thể nói đây là cơ sở luận căn bản để nhìn nhận sự
vật, hiện tượng. (ngoài âm và dương còn tứ tượng, bát quái nhưng ta không bàn ở
đây ).
Như các bạn đã biết mọi sự vật hiện tượng đều có hai mặt
tồn tại đối lập song song, tác động tương hỗ với nhau, hai mặt này có thể gọi
là âm và dương mang những thuộc tính khác nhau, khi âm dương cân đối thì sự vật
hiện tượng sẽ tốt đẹp hài hòa, khi âm dương mất cân đối thì sự việc hiện tượng
sẽ xung đột, mâu thuẫn ( chú thích thêm là âm dương chỉ là tên gọi mang tính biểu
tượng của hai mặt đối lập song song như: trên và dưới, nam và nữ, nóng và lạnh,
phải và trái, ánh sáng và bóng tối, chiến tranh và hòa bình v.v và v.v...) Từ
thế giới quan này ta thấy luôn có hai mặt đối lập song song cùng tồn tại và có
tác động tương hỗ với nhau, vậy nên có thế giới hữu hình thì cũng có thế giới
vô hình, có dương gian thì cũng phải có âm giới. Được trang bị những lý luận này
thì người ta sẽ không đòi hỏi các nhà khoa học đi chứng minh sự tồn tại của thế
giới vô hay còn gọi là thế giới tâm linh nữa. Vấn đề còn lại là người ta biết
những gì, hiểu những gì về thế giới tâm linh mà thôi.
Quay trở lại vấn đề một chút, khi bạn đã hiểu lý luận
về âm dương thì sẽ không hoài nghi về chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật rằng
bên nào đúng bên nào sai, bên nào thắng bên nào thua, mà chỉ có việc bạn sử sủ
dụng cái nào cho thế giới quan của mình mà thôi, ví như bạn có hai tay, đối với
việc này bạn dùng tay phải, việc kia bạn dùng tay trái, đôi khi bạn phải dùng
hai tay mới được việc, đến đây thì ta không còn tranh cãi về duy tâm với duy vật
nữa.
Sau đây tôi xin chia sẻ mấy điểm cơ bản nhất về tâm
linh, xung quanh một vài khía cạnh mà mọi người cũng hay quan tâm. Tâm linh hiểu
theo nghĩa Hán Việt là niềm tin vào những điều thiêng liêng ( tâm là trái tim,
tấm lòng, lòng tin; linh nghĩa là thiêng, linh thiêng, linh ứng ) vậy câu chuyện
tâm linh chỉ nên xoay quanh những người có niềm tin mà thôi.
Mỗi thực thể chúng ta tồn tại hai phần đó là thể xác
và tâm hồn, nói theo ngôn ngữ triết học là vật chất và ý thức, vật chất là xác
thịt, ý thức chính là tinh thần, tri thức, tình cảm, quan điểm sống của chính
người đó. Khi chết thể xác sẽ phân hủy tan biến, hòa vào các dạng vật chất khác,
còn ý thức sẽ tồn tại dưới dạng một năng lượng đặc biệt mà bằng mắt thường chúng
ta không nhìn thấy được, năng lượng này tùy vào từng người, mà mạnh yếu khác
nhau, có thể tồn tại ở môi trường, hoàn cảnh này nhưng không thể tồn tại ở môi
trường hay hoàn cảnh khác. Cái năng lượng vô hình này người ta vẫn hay gọi bằng
những tên gọi khác nhau như là ma, người âm, vong linh, linh hồn v.v...Nói một
các khác linh hồn chính là sự tồn tại của ý thức dưới dạng một năng lượng đặc
biệt. Vậy có thể nhận ra rằng xung quanh chúng ta có rất nhiều linh hồn, rất
nhiều ma, chẳng qua chúng không nhìn thấy họ nhưng họ thì lại thấy chúng ta. Điều
đó có gì đáng sợ không ? có một chút vì ta không nhìn thấy họ nên có thể xâm phạm
đến quyền lợi của họ mà ta không hề biết, hoặc gặp phải linh hồn xấu ác giống
như chúng ta gặp trộm cướp giữa đời thường vậy. Nhưng ở đời có luật nhân quả và
mọi việc cũng điều có cách tháo gỡ nên cũng không quá bận tâm lo lắng.
Một số câu hỏi thường gặp :
l
Linh hồn có tác
động đến chúng ta không ? câu trả lời là có. Vì linh hồn là một dạng năng lượng
nên hoàn toàn có thể các động lên chúng ta như chúng ta bị tác động bởi các loại
sóng từ trường khác, mức độ tác động phụ thuộc vào sự mạnh yếu của linh hồn và
quan hệ nhân - quả giữa hai bên.
l
Sau khi chết
linh hồn đi về đâu ? Muốn đi về đâu thì phải có một con đường để đi đến đó. Khi
nói đến tâm linh người ta không thể không nhắc đến tôn giáo tín ngưỡng mà người
ta hay gọi là đạo. Một trong những nghĩa Hán Việt của từ “đạo” nghĩa là con đường,
ví như người ta nói “độc đạo” là một con đường, còn “đạo” trong ý nghĩa của tôn
giáo là con đường tâm linh, ví dụ đạo Phật là con đường của Phật, đạo Thiên
Chúa là con đường của Thiên Chúa, tức những người có có đạo (những người đã
theo một tôn giáo hay tín ngưỡng nào đó) là những người đã có con đường tâm
linh, tức họ biết khi họ chết thì như thế nào và linh hồn của họ sẽ đi đâu về
đâu. Vì vậy những người có đạo đều coi việc sống trên trần gian như một cõi tạm,
còn việc chết cũng bình thường, không quá khổ đau. Còn những người không có tín
ngưỡng, tôn giáo phần đa khi chết không biết đi đâu về đâu, có linh hồn còn
không biết, không tin rằng mình đã chết, có linh hồn được gia tiên, hoặc người
thân đã mất đón rước, chỉ bảo; có linh hồn bơ vơ đợi tùy duyên tùy nghiệp để được
dẫn lối đưa đường...v.v.
l
Có nên đốt vàng
mã, cúng mặn cho linh hồn không ? Như đã nói ở trên linh hồn là sự tồn tại của
ý thức, mà ý thức thì mỗi người một khác, không hẳn ai cũng giống ai, vì vậy khi
dâng vàng mã cho linh hồn thì tự hỏi mình xem liệu linh hồn có cần những thứ đó
không ? cũng như mình muốn cho quà một ai đó thì tự hỏi người nhận có thích
không, có cần không, dân gian có câu một “miếng khi đói bằng nột gói khi no”,
“của cho không bằng cách cho”...
Đối với linh hồn đã có tôn giáo tín ngưỡng thì ta nên
đối xử với họ theo quan điểm của tôn giáo mà họ đã chọn khi họ còn sống, đối với
linh hồn chưa có tôn giáo tín ngưỡng thì ta đối xử với họ theo sở thích, quan
điểm của họ lúc còn sống; Nếu muốn đối xử với linh hồn theo quan điểm của tôn
giáo, tín ngưỡng mà mình đang theo thì phải cảm tình được họ trước đã; đối với
linh hồn mà mình không hiểu gì về họ thì đối đãi với họ một cách thận trọng và
lịch sự như người mới quen. Vong linh luôn thích sự chân thành, thật tâm, mềm mỏng.
Các cụ nhà ta có câu “chiều như chiều vong” cũng có lẽ đó. Việc không dâng cúng
vàng mã, rượu thịt cho vong linh chỉ nên áp dụng cho các vong khi sống đã là phật
tử hoặc các vong đó đã được giác ngộ theo giáo lý nhà Phật. Còn các vong linh vẫn
còn “tham sân si” như lúc trên trần gian thì trước mắt vẫn cần vàng mã, đồ mặn,
người chết cũng như người sống không phải ai cũng thích đi chùa ăn chay, muốn
dân vận cũng phải từ từ,làm từng bước, mưa dầm thầm lâu. Tóm lại linh hồn là sự
tồn tại của ý thức nên cư xử với người âm cũng cần hài hòa giống như khi họ còn
sống.
l
Có nên tin tưởng
vào các thầy tâm linh không ?
Xã hội vốn phân công lao động một cách tự nhiên, và mỗi
người trong chúng ta đều có thiên chức riêng của mình, không phải ai muốn làm
thầy cũng làm được, mà có người không muốn làm thầy cũng không xong. Như đã nói
ở phần đầu về quan hệ âm dương thì có thầy thuốc trị bệnh dương gian, thì cũng
có thầy tâm linh giải quyết những bệnh về âm thế. Tuy nhiên bác sĩ có bác sĩ
chuyên khoa thì các thầy tâm linh cũng có chuyên môn riêng, có thầy chuyên soi
bói, có thầy chuyên giải vong, trừ tà, có thầy chuyên long mạch đất cát mồ mả,
có thầy chuyên giải nghiệp tiền duyên ... mỗi thầy mỗi phép chứ không phải việc
gì thầy cũng làm được, bản thân tôi từng chứng kiến một vị đồng thầy chuyên giải
vong tiền duyên rất hiệu quả, giúp được rất nhiều người, điện của thầy lúc nào
cũng đông, một lần em trai của thầy này xây nhà bị động long mạch, thầy lễ mấy
lần không xong đành nhờ chính đệ tử (tức đồng con) của thầy hóa giải mới được.
Còn mấy việc cầu cúng thông thường thì tôi cho rằng thầy nào cũng làm được giống
như việc sây sát chảy máu thông thường thì bác sĩ nào cũng làm được, thậm chí gặp
y tá điều dưỡng cũng ok, hay người nào khéo léo, hiểu biết thì tự chữa cũng được.
Ở ngoài đời thực thì có thể bắt gặp trường hợp khó giải thích như: thầy này xem
cho người này rất chuẩn còn xem cho người kia thì sai bét, giải vong cho cô này
xong lấy chồng được luôn còn cô kia thì vẫn ở vậy đến già, vấn đề này chúng ta
vẫn hay buông 1 câu là “còn tùy duyên” nhưng thực chất là do quan hệ nhân – quả
giữa các bên còn nặng nề chồng chéo, đan xen phức tạp không thể chỉ bỏ tiền ra
tổ chức 1 một khóa lễ mà có thể hóa giải được. Đến đây thì ta liên tưởng đến
quan hệ giữa người với người cũng vậy, sự việc đơn giản thì hòa giải cũng xong,
việc phức tạp hơn chút thì xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại, nặng hơn nữa
thì xử phạt tù hoặc phải thi hành án tử hình; có người ốm đau bệnh tật đi viện thì
khỏi, có người tốn tiền hao của nhưng vẫn bị trả về. Việc cúng lễ cũng vậy, còn
phụ thuộc vào cả quan hệ nhân quả nữa chứ không hẳn chỉ thành tâm hay gặp thầy
giỏi là xong được.
Dương Ngọc Sáng
Nhận xét
Đăng nhận xét