TÀI LIỆU THAM KHẢO - DƯƠNG NGỌC SÁNG

 


NỘI DUNG THAM KHẢO VIẾT THAM LUẬN, BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH TỰ QUẢN Ở KHU DÂN CƯ.

 

I, GIỚI THIỆU VỀ ĐẶC ĐIỂM CỦA KHU DÂN CƯ Tổ dân phố......

................(tự viết)

............................................

II, VAI TRÒ CỦA MÔ HÌNH TỰ QUẢN Ở KHU DÂN CƯ VÀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG.

 Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, tổ chức Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố và phát triển, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; đặc biệt, thực hiện chủ trương xây dựng các mô hình tự quản, đến nay ở nhiều đơn vị việc phát huy vai trò tự quản đã được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, kết quả đạt được trong các mô hình tự quản ở khu dân cư, tổ dân phố đã góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

   Hoạt động của mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư trên địa bàn tổ dân phố .........luôn gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.. Nhờ vậy, đã phát huy được hiệu quả trong hoạt động, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa bàn dân cư, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

   Việc triển khai các mô hình tự quản ở khu dân cư ........... cũng luôn gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình an sinh xã hội, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; công tác dân số kế hoạch hóa gia đình; xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch đẹp; thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo nhằm giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trong cuộc sống, làm cho mọi người, mọi nhà đều được ấm no, hạnh phúc, thôn xóm bình yên, tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt...

   Xác định tầm quan trọng của mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, Ban CTMT xác định nội dung mô hình tự quản cụ thể, phù hợp, sát với từng khu dân cư. Việc xây dựng mô hình khu dân cư tự quản tập trung vào những nội dung chủ yếu như: Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, không sử dụng chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương...
Chính vì vậy, Thời gian qua, hoạt động của mô hình tổ chức tự quản của.......đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa bàn địa bàn dân cư, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :

( Phần này cần dẫn chứng thêm những số liệu cụ thể, hoặc minh họa những ví dụ cụ thể, hoặc những gương điển hình để bài viết sinh động và có tính thực tiễn cao )

 

   - Về lĩnh vực kinh tế. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như mô hình: “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững, giảm nghèo có địa chỉ của Mặt trận; mô hình:“Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Tiết kiệm cho vay vốn hỗ trợ sản xuất sản xuất kinh doanh” của Hội phụ nữ; mô hình: “Nông dân giúp nhau giảm nghèo, làm giàu bền vững”; “Chăn nuôi tổng hợp” “ trồng hoa cây cảnh”, “Tổ hùn vốn phát triển kinh tế” của Hội Nông dân …

   - Về lĩnh vực an ninh trật tự hoạt động hiệu quả góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thành lập mô hình Tổ “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ“. Với phương thức, Mặt trận thành lập tổ chức, Công an tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho 100% thành viên Tổ Tự phòng, tự quản, mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả giải quyết cơ bản những vấn đề an ninh trật tự nẩy sinh trên địa bàn; mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở khu phố dọc trục đường quốc lộ. Qua việc theo dõi hình ảnh từ Camera, lực lượng Công an đã chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm hoặc tình hình có liên quan đến ANTT, ATGT kịp thời xác minh, lập biên bản và xử lý nhằm ổn định tình hình. Nhiều thông tin, hình ảnh, người dân cung cấp nhằm phản ánh những sự kiện nghi vấn có hoạt động phạm pháp trên địa bàn thông qua hệ thống Camera gia đình để Công an nghiên cứu, xác minh có biện pháp giải quyết phù hợp. Việc triển khai lắp đặt và đưa mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tình hình tội phạm được đẩy lùi, ANTT, ATGT được bảo đảm, các vấn đề trật tự công cộng từng bước được giải quyết. Đây được xem là một kênh quan trọng giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi, từng bước đưa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trên địa bàn ngày càng phát triển lớn mạnh, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm tốt ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

   - Về lĩnh vực bảo vệ môi trường có được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Mô hình đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân, đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với việc bảo vệ môi trường, góp phần không nhỏ vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi nhận thức về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường chung của cộng đồng cư dân, tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm nhiều so với trước, môi trường sống của người dân được cải thiện đáng kể, người dân đã bắt đầu quen với việc phân loại rác hàng ngày và xử lý đúng nơi quy định, bộ mặt khu dân cư khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc như mô hình: “Thu gom và xử lý rác thải”; “Khu dân cư bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch đẹp”; mô hình: “Giữ gìn vệ sinh môi trường”; “Đoạn đường tự quản”, “Khu phố văn minh”,…

   - Về lĩnh vực thực hiện nếp sống văn minh có .... ... người tham gia. Nổi bật có các mô hình: “Câu lạc bộ dưỡng sinh”, “Khu dân cư  thực hiện Dân Số KHHGĐ”, mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh”; “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Khu phố văn minh không lấn chiếm lòng đường, vĩa hè”; mô hình: “Đường thanh niên tự quản”, mô hình “điện sáng đường làng ngõ xóm”... do Mặt trận và các thành viên phát động…

   Việc xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư, do người dân tự nguyện, tự giác tham gia, vì vậy có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân. Từ việc thực hiện mô hình tự quản toàn diện nhân dân đã tham gia các hoạt động ở tổ dân phố  tích cực trách nhiệm hơn…Việc nộp thuế nhà đất, phí vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo cũng như việc chấp hành các quy định về quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang … tự giác hơn. Tình cảm của các gia đình trong khu phố, thôn được gần gủi, gắn bó, tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau được phát huy, hạn chế những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tinh thần trách nhiệm của cán tổ dân phố được nâng cao. Góp phần tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

  Việc triển khai mô hình tự quản thể hiện rõ được vai trò tự quản,tại địa bàn dân cư đã chủ động hình thành các mô hình, các tổ tự quản liên gia, tạo phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ của địa phương cơ sở, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

 

 MẶT KHÓ KHĂN HẠN CHẾ :

Tuy nhiên, thực tế tại cơ sở cho thấy mô hình tự quản còn một số mặt hoạt động hiệu quả chưa cao, một số mô hình tự quản ở khu dân cư còn hình thức, còn chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ và các thành viên giữa các tổ tự quản, có nơi chưa phân biệt được mô hình tự quản với các phong trào, phần việc, các cuộc vận động khác. Một số tổ, đội câu lạc bộ còn mang tính tự phát nên việc duy trì hoạt động không được thường xuyên, hiệu quả hoạt động không cao, không bền vững. Thành viên ban chủ nhiệm, ban quản lý các tổ, đội, câu lạc bộ năng lực còn hạn chế, nhất là kỹ năng tuyên truyền, tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của mô hình. Các tổ tự quản hiện nay không có kinh phí duy trì hoạt động, chỉ bằng nguồn hỗ trợ xã hội hóa, hoặc vận động các hội viên đóng góp, do đó ảnh hưởng rất nhiều đến quy mô cũng như nội dung hoạt động. Ở một số hội nhóm, các đoàn thể thành lập nhiều mô hình tổ, câu lạc bộ dẫn đến thành viên các tổ, mô hình còn trùng lặp ở nhiều câu lạc bộ của các đoàn thể (một hội viên có tên ở nhiều câu lạc bộ của nhiều đoàn thể khác nhau), gây khó khăn, chồng chéo trong hoạt động,...

Như vậy có thể nói dù việc xây dựng, tổ chức các hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư là hết sức cần thiết, nhưng vấn đề là làm thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản, phát huy được dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Theo hướng đó, để mô hình tự quản hoạt động mang tính lâu dài, bền vững hoạt động hiệu quả là những vấn đề đặt ra cần phải thực hiện và giải quyết kịp thời.

III, ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP:

Để các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư phát huy tốt hiệu quả cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; sự chủ động phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, cơ sở.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động các đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào, các mô hình tự quản; nội dung, hình thức hoạt động của các mô hình tự quản phải phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể. Thành viên ban chủ nhiệm, ban quản lý phải là những người có uy tín, kiến thức, nhiệt tình và trách nhiệm cao.

Thứ ba, việc thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình tự quản phải có sự định hướng của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tránh việc thành lập tràn lan, trùng lắp, vì có mô hình sau khi thành lập không duy trì được hoạt động hoặc không hoạt động thường xuyên.

Thứ tưxây dựng và duy trì mô hình tự quản hoạt động phải có tiêu chí đánh giá cụ thể, có chương trình, kế hoạch thực hiện đồng bộ với phương châm khéo chọn việc, khéo tuyên truyền, khéo tổ chức thực hiện; chỉ đạo nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời; nhân rộng những điển hình mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ sở.

Mọi phong trào phải bắt đầu từ nhân dân và vì nhân dân, do vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp có đánh giá và có hướng dẫn cụ thể, thống nhất để xây dựng mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố bảo đảm hoạt động linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của từng cộng đồng dân cư, từng vùng miền, thành thị, nông thôn góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giầu đẹp văn minh.

 

Nhận xét